Xin
chào các bạn, hôm nay đẹp trời tingamemobi24h xin chia sẻ đến các bạn những
nguyên tắc cơ bản trong phòng thủ và tấn công khi bắt đầu trận đấu trong Clash
Royale. Chắc hẳn ai đã từng chơi game chiến thuật trên mobile thì không còn lạ
lẫm gì trò chơi nổi đình nổi đám Clash Royale này.
1.
Khi trận đấu vừa bắt đầu, bạn nên đợi thanh Elixir bơm đầy. Bạn không nên sử dụng
lá bài của bạn mà chưa đợi thanh Elixir được bơm đầy chỉ tạo lợi thế cho đối
phương mà thôi. Ví dụ, xem như bạn vừa thả Prince ngay khi trận đấu vừa bắt đầu
và bạn chỉ có 6 Elixir. Đối phương đơn giản chỉ việc sử dụng Tombstone, tức ít
hơn 2 Elixir và dễ dàng khắc chế Prince của bạn và đem lại đối phương 2 Elixir
lợi thế đó. Ví dụ khác, bạn chơi phòng thủ bằng việc đặt Inferno Tower ngay tức
thì. Đây quả là một ý tưởng tồi vì đối phương chỉ việc đợi tí cho Elixir đầy,
chuẩn bị một kế hoạch tốt và làm cản trở Inferno Tower mà không cần tấn công nó
vì Inferno Tower chỉ có thời gian tồn tại là 40 giây. Vì thế, điều vô cùng quan
trọng là nên đợi Elixir được bơm đầy.
2.
Đa phần bạn sẽ gặp đối thủ cũng đợi đầy thanh Elixir mới thả quân. Trong trường
hợp này bạn sẽ có 2 lựa chọn:
-
Thả quân của bạn trước - Nếu bạn chạm mốc 10 Elixir và thả quân của bạn trước,
bạn sẽ có lợi thế Elixir với mỗi giây đối phương vẫn đợi trong khi thanh Elixir
đầy.
-
Thả quân của bạn sau - Nếu bạn chạm mốc 10 Elixir và quyết định đợi đối phương
tấn công trước rồi khắc chế lại bằng lá bài tốt hơn thì bạn sẽ cho đối phương lợi
thế 1 Elixir.
3.
Trong đa số trường hợp, tốt nhất là bạn sẽ thả quân trước ngay hoặc trước khi
thanh Elixir đầy.
4.
Bắt đầu từ từ thôi nhé. Tôi đã nói đến điều này nhiều lần trong bài hướng dẫn rằng
là bạn nên bắt đầu một cách chậm rãi và đây sẽ là chìa khóa dẫn đến chiến thắng.
Khi bạn bắt đầu vào trận, đôi khi cách tốt nhất là bắt đầu bằng lá bài có lượng
Elixir ít. Ví dụ, bạn có Prince và Archers để trong tay khi vừa vào trận. Bạn
nên sử dụng Archers hay Prince? Đôi khi bắt đầu bằng Archers lại tốt hơn vì lượng
Elixir tốn ít hơn (3 Elixir so với 5 Elixir của Prince).
Tại
sao điều này lại quan trọng? Vì khi bắt đầu bằng lá bài tốn nhiều Elixir sẽ
nguy hiểm hơn. Nếu đối phương đơn giản chỉ đặt Tombstone xuống (tốn 3 Elixir)
thì bạn sẽ thua lỗ 2 Elixir ngay. Nếu sử dụng những lá bài tốn ít Elixir hơn
thì bạn sẽ ít gặp nguy hiểm hơn và dễ dàng xem xét bước đi đầu tiên của đối thủ
mà không phí Elixir vì thanh Elixir đầy. Nếu đối phương quyết định sử dụng
Giant và Musketeer cùng lúc thì bạn sẽ có thể khắc chế bằng 7 Elixir còn lại.
Trong khi nếu bạn sử dụng Prince thì chiến thuật Giant và Musketeer sẽ dễ dàng
hạ Prince của bạn.
5.
Sẽ là một ý kiến hay nếu bạn có thể đợi được bơm thêm Elixir để tạo chiến thuật
mạnh hơn bằng cách thả quân của bạn thật sâu vào (sau lưng tháp của bạn). Trong
khi quân của bạn đang mất thời gian để đi dần qua đất đối phương thì bạn được
bơm thêm Elixir. Nếu như bạn muốn tạo 1 combo như Giant + Musketeer + Witch thì
chi phí lại yêu cầu tổng cộng 14 Elixir. Bạn nên thả Giant ở phía sau tháp của
bạn và trong thời gian Giant đi tới cầu thì bạn có thêm 9 Elixir để hoàn thiện
combo của mình.
6.
Arena Tower nào tôi nên tấn công trước? Khi vừa vào trận đấu, bạn nên chọn tấn
công 1 trong 2 Arena Tower của đối phương trước. Tuy nhiên, nếu đối phương quyết
định tấn công trước, bạn nên chuẩn bị phòng thủ tháp của bạn thay vì mặc kệ nó
và tấn công tháp còn lại. Ví dụ, nếu đối phương thả Archers để tấn công Arena
Tower bên trái, và bạn mặc kệ chúng và thả Prince tấn công Arena Tower bên phải
là 1 ý kiến tồi vì Archers sẽ gây 1 lượng sát thương tương đối lên tháp của bạn
trong khi bạn sẽ không đảm bảo rằng Prince sẽ chạm được vào tháp của đối phương
hay bị cản trở lại bằng Tombstone hoặc Skeleton Army. Hơn thế, việc bỏ qua mối
nguy hiểm và có những tình huống mạo hiểm như vậy có thể bắt bạn phải trả giá,
đối mặt bằng cả trận đấu dù chỉ là mới bắt đầu.
7.
Nên tập chung tấn công 1 Arena Tower duy nhất. Cái sai lớn nhất mà tôi thấy ở
nhiều người mới chơi đó chính là liên tục đổi mục tiêu. Bạn chỉ nên tập trung
vào tấn công một tháp mà có lượng máu ít nhất trước và tấn công tháp thứ hai
sau đồng thời phòng thủ nếu bạn đang có thắng thế (hãy để thời gian hết).
8.
Cố gắng thay đổi chiều hướng của trận đấu qua bên Arena Tower còn nhiều máu nhất.
Ví dụ, Arena Tower bên trái của bạn còn 1000 HP và bên phải còn 2000 HP (trong
khi 2 Arena Tower của đối phương còn đầy máu). Trong tình huống này, đối thủ sẽ
cố gắng liên tục tấn công tháp trái của bạn, đơn giản vì nó ít máu hơn. Tuy
nhiên, bạn vẫn có thể thắng nếu bạn biết cách làm rối đối thủ. Những thứ bạn cần
nên làm để thay đổi cục diện là có một lượng Elixir tương đối, phòng thủ tháp
bên trái và tấn công tháp bên phải của đối thủ bằng 1 chiến thuật thật mạnh
(như Giant + Musketeer). Điều này sẽ gây khó dễ đối thủ trong việc bỏ qua mối
nguy hiểm đó và bắt đối thủ phải đổi hướng từ chủ động thành bị động để bảo vệ
tháp. Khi đó, hãy tập trung liên tục đè bẹp đối phương ở phía đó (tránh việc đối
phương tấn công tháp bên trái của bạn).
9.
Đòn tấn công mạnh mẽ nhất chính là đòn tấn công phối hợp (chiến thuật). Những
lá bài như Giant vốn không phải mối nguy hiểm khi đi 1 mình vì đây là quân rất
chậm. Tuy nhiên, nếu phối hợp với quân bắn xa như Archer hay Musketeer hay những
quân nào đó khắc chế, bù đắp lại những điểm yếu của Giant thì nó sẽ trở thành mối
nguy hiểm lớn mà đối phương phải tìm cách ngăn chặn lại bạn. Bạn có thể hạ
Giant một mình với lá bài Minions 3 Elixir nhưng khi có Archers hỗ trợ, Minions
sẽ không thể hạ nổi Giant (trên đường Giant tiến công). Vì thế, bạn hãy cố gắng
để dành Elixir (và thắng trong những pha trao đổi Elixir) để tấn công và phải
quan sát để những lá bài phối hợp ăn ý với nhau.
10.
Có nhiều cách để phân loại những quân bài dựa trên đặc điểm của chúng:
-
Quân bộ = Quân đi dưới mặt đất.
-
Không quân = Quân bay và tấn công từ phía trên. Không quân có thể tránh việc bị
quân bộ tấn công không quân (Bomber, Prince, Knight, Valkyrie,...).
-
Quân cận chiến = Quân tấn công bằng việc giáp lá cà (hay còn gọi là tay đôi, tay
bo).
-
Quân đánh xa = Quân có thể tấn công từ khoảng cách nào đó nhất định. Quân đánh
xa như Archer có thể tấn công từ phía sau vì thế tốt nhất là thả sau quân cận
chiến để quân cận chiến đỡ đòn và bảo vệ cho chúng.
11.
Có 2 loại bài gây sát thương khác nhau. Một cái là "đơn mục tiêu" và
còn lại là "diện rộng hoặc đánh lan". Những lá đơn mục tiêu bao gồm
Musketeer, Prince, Archer, Mini Pekka,... Còn những lá gây sát thương diện rộng
gồm Bomber, Valkyrie, Witch, Baby Dragon, Arrow, Fireball,... Có vẻ như trong
khi đó là những lá gây sát thương diện rộng thường được lựa chọn tốt hơn nhưng
đa số chúng là những lá yếu nhất trong trò chơi. Chưa nói đến 2 loại có vai trò
khác nhau. Trong khi những lá đánh lan là tốt nhất để khắc chế những quân đi
theo số đông mà lượng máu giấy như Skeletons, Goblins, Barbarians,... Còn những
lá đơn mục tiêu thường có DPS (Damage Per Second - sát thương theo thời gian)
cao nhất nên chúng là lựa chọn để hạ những quân có máu nhiều. Ví dụ, Mini
P.E.K.K.A. có thể dùng để hạ Giant nhanh chóng mà trong khi đó quân đánh lan
như Valkyrie thì lại chật vật gây sát thương lên Giant
Nguồn: clashroyale.vn