Trong năm 2016 vừa qua là một quãng thời gian hết sức thành
công dành cho các game bom tấn AAA, với những thương hiệu nổi tiếng không còn lạ
lẫm gì đã cho ra các sản phẩm mới nhất và đều đạt doanh số vượt mức dự định ban
đầu như Call of Duty: Infinite Warfare, Battlefield 1, NBA 2K17, và Madden NFL
2017. Kể cả đến các thương hiệu hoàn toàn mới đề cử như: Tom Clancy’s The
Division của Ubisoft và Overwatch của Blizzard cũng rất thành công trên thị trường
và lọt vào danh sách top game bán chạy nhất tại Mỹ trong năm vừa qua
Dựa theo kết quả dữ liệu đánh giá từ công ty nghiên cứu NPD
Group và Hiệp hội Phần mềm Giải trí (ESA) của Mỹ, ngành công nghiệp video game tại
Mỹ đã kiếm được tổng cộng 30,4 tỷ USD (688,560 tỷ VNĐ) trong năm 2016, tăng trưởng
nhẹ so với con số 30,2 tỷ USD (684,033 tỷ VNĐ) trong năm 2015.
“Tăng trưởng trong chi tiêu khách hàng dành cho phần mềm giải
trí được thấy ở khắp các phân khúc gồm mobile, PC, thực tế ảo, trả phí tháng,
thiết bị cầm tay và console kỹ thuật số,” Mat Piscatella, nhà phân tích ở NPD
Group, cho hay trong báo cáo phát hành báo chí. “Người tiêu dùng có nhiều lựa
chọn để mua và tận hưởng phần mềm giải trí hơn trước đây, trong khi các nhà
phát triển lại có nhiều con đường dễ dàng hơn để cung cấp nội dung. Bất kể là nền
tảng cung cấp nào, phần mềm giải trí chưa bao giờ hấp dẫn, đa dạng và dễ tiếp cận
đến thế.”
Năm 2016 đã chứng kiến sự sự ra mắt của công nghệ thực tế ảo
tới một lượng khán giả rộng hơn với sự phát hành của thiết thị đeo đầu Oculus
Rift, HTC Vive và PlayStation VR. Đồng thời, 2016 cũng là năm giới thiệu ý tưởng
nâng cấp phần cứng console với PlayStation 4 Pro và Xbox One S, nhằm mang đến một
trải nghiệm tốt hơn cho người chơi. Bên cạnh đó, thương hiệu Pokémon đã có một
năm thành công ngoài mong đợi đã đi vào lịch sử với game Pokémon GO trở thành một
hiện tượng toàn cầu trên mobile, ngoài ra còn có Pokémon Sun and Moon cũng phá
đổ kỷ lục doanh số trên 3DS.
Hơn nữa, năm 2016 cũng là một quãng thời gian tốt lành dành
cho các game bom tấn AAA, với những thương hiệu quen thuộc cho ra sản phẩm mới
nhất và đều đạt doanh số tốt như Call of Duty: Infinite Warfare, Battlefield 1,
NBA 2K17, và Madden NFL 2017. Ngay cả đến các thương hiệu mới hoàn toàn ví như
Tom Clancy’s The Division của Ubisoft và Overwatch của Blizzard cũng hoạt động
rất tốt và lọt vào danh sách game bán chạy nhất trong năm tại Mỹ.
Tính riêng doanh thu từ phần mềm video game Mỹ trong năm
2016 vừa qua bao gồm: Đĩa game vật lý, game mobile, nội dung tải về, đăng ký trả
phí tháng và các nguồn doanh thu cũng tăng lên đáng kể, đạt tổng doanh thu là
24,5 tỷ USD so với 23,2 tỷ USD trong năm 2015. Và với một năm 2016 hết sức
thành công như thế, người ta sẽ tin tưởng sự thành công hơn nữa vào năm 2017 đối
với ngành công nghiệp lớn tại Mỹ này.